การรับ เขียน ส่งต่อ เมล์ โดยใช้ Gmail

ลิงค์ผู้สนับสนุน

ลิงค์ผู้สนับสนุน

วันนี้จะมาสอนวิธีการใช้งาน Gmail ในการรับส่งอีเมล์นะครับ สามารถดูวิธีการสมัคร Gmail ได้ที่บทความนี้นะครับ สอนสมัครGmail
1.การเข้าใช้งาน gmail ที่งานและสะดวกที่สุดนั้นแนะนำว่าให้เข้าเว็บไซต์ผ่านบราวเซอร์ google chrome ครับ สามารถดาวโหลดได้ที่นี่ครับ >>> ดาวโหลดgooglechrom
2. กดลิงค์เข้าที่ https://mail.google.com/ และล็อคอินโดยใช้ ไอดีและ พาสเวิร์ดของgmail ที่มี


3. เมื่อเข้ามาจะเจอหน้าจอคล้ายๆแบบรูปด้านบนครับ


จากรูปผมจะกล่าวถึงหัวข้อที่สำคัญๆเท่านั้นนะครับ
- กล่องจดหมาย แสดง จดหมายทั้งหมดที่มีคนส่งมาให้
- จดหมายร่าง คือ จดหมายที่ได้มีการเขียนเอาไว้แต่ยังไม่ได้ส่ง
- จดหมายขยะ คือ จดหมายที่ระบบคิดว่าอาจจะเป็นสแปม(จดหมายที่ไม่ต้องการ) 
- ถังขยะ คือ จดหมายที่เราลบไปแล้ว 


ในส่วนนี้จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับจดหมายนะครับ
- หมายเลข 1 ใช้สำหรับกำหนดจดหมาย เช่น เลือกทั้งหมด อ่านแล้ว ยังไม่ได้อ่าน เป็นต้น
- หมายเลข 2 ยกเลิกการกระทำครั้งล่าสุดเกี่ยวกับจดหมาย
- หมายเลข 3 จะเป็นตัวเลือกเพิ่มเติมเช่นการทำเครื่องหมายจดหมายว่าอ่านแล้ว
- หมายเลข 4 ตั้งค่าอื่นๆเพิ่มเติมสำหรับจดหมาย เช่น การแสดงหน้าจอ 
- หมายเลข 5 แสดงรายการกล่องจดหมาย มีทั้งจดหมายที่อ่านแล้วและยังไม่ได้อ่าน
- หมายเลข 6 แสดงจดหมายที่ส่งมาจากโซเชียลต่างๆเช่น เฟสบุค
- หมายเลข 7 จดหมายสำหรับบางเว็บไซต์ที่มีโปรโมรชั่นต่างๆของเว็บไซต์
- หมายเลข 8


การเขียนและส่งจดหมายโดยใช้ Gmail

- ขั้นแรกให้คลิ๊กที่เขียน


- จะเจอหน้าตาแบบรูปด้านบน
- ผู้รับ ให้ใส่อีเมล์ของคนที่เราจะส่งจดหมายให้ เช่น abcd@hotmail.com
- เรื่อง ให้ใส่หัวข้อเกี่ยวกับจดหมายที่เราจะส่ง
-  ช่องว่างด้านล่างของเรื่อง พิมพ์ข้อความที่เราต้องการส่งจดหมายให้
 คือ ตกแต่งตัวอักษรของจดหมายที่เราจะพิมพ์ โดยให้คลิ๊กเมาส์ลากตำแหน่งตัวอักษร์ในจดหมายที่เราจะส่ง จดมีแถบสีดำครอบตัวหนังสือเหล่านั้น จากนั้นก็คลิ๊กที่สัญลักษณ์แล้วก็เลือกการจัดรูปแบบตัวอักษร์แบบต่างๆ
 คือ แนบไฟล์เอกสารในเครื่องที่ต้องการส่งพร้อมจดหมายเช่น ไฟล์ word เป็นต้น
 คล้ายกับการการแนบไฟล์ แต่เป็นการแนบไฟล์จาก google drive
 ใช้เลือกตัวอักษร์ในจดหมายที่ต้องการทำเป็นลิงค์
- เหมือนเขียนจดหมายเสร็จแล้วให้กดที่ "ส่ง"
- จดหมายของเราจะถูกส่งไปให้ผู้รับที่เราได้กำหนดไว้ และจดหมายที่เราส่งไปนี้จะไปอยู่ในหัวข้อจดหมายที่ส่งแล้วของเรา เพื่อเป็นสำเนาเอกสาร

การส่งต่ออีเมล์
- ให้เปิดเมล์ที่เราต้องการส่งต่อซึ่งได้รับมาจากคนอื่น เช่นรับจดหมายมาจาก A


- สังเกตในเนื้อหาจดหมายจะมีปุ่มเมื่อคลิ๊กจะแสดงดังรูป
- กดส่งต่อเพื่อส่งเมล์ให้ B โดยจะมีแถบให้ใส่ อีเมล์ของ B เมื่อพิมพ์เสร็จกดส่ง
- หรือสามารถตอบจดหมายนี้กลับให้ A ได้โดยเลือกตอบกลับ เป็นต้น

จบแล้วครับสำหรับเรื่อง การใช้งานเขียน-รับ-ส่งเมล์ของGmail
ลิงก์ผู้สนับสนุน